Close
Advertiser

คนถ่ายคลิป จนท. ขานบัตรเสีย ยันไร้อคติกับเลือกตั้ง แค่อยากมีประชาธิปไตยที่ถูกต้อง (คลิป)

จากกรณีที่ในโซเชียลได้มีการแชร์คลิปวิดีโอพร้อมระบุข้อความเกี่ยวกับการทำงานของ กกต. ระหว่างขานนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง 21 เขตเลือกตั...

จากกรณีที่ในโซเชียลได้มีการแชร์คลิปวิดีโอพร้อมระบุข้อความเกี่ยวกับการทำงานของ กกต. ระหว่างขานนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง 21 เขตเลือกตั้งที่ 19 เขตสะพานสูง โดยเป็นเหตุการณ์ที่มีประชาชนเข้าไปท้วงติงว่า บัตรที่มีการกาบาทซ้ำในช่องเดิม ซึ่ง กกต. ขานให้เป็นบัตรเสีย ทั้งที่ควรจะเป็นบัตรดี ทำให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนเป็นบัตรดี ตามที่มีผู้ท้วง
เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 62 นายกฤษฎา แก้วมณี อายุ 42 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนไปลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ในเวลาประมาณ 14.00 น. จากนั้นก็เดินทางกลับ แล้วจึงเข้าไปที่หน่วยเลือกตั้งอีกครั้งก่อนเวลาปิดหีบ เพื่อรอดูเจ้าหน้าที่ กกต. นับคะแนน ซึ่งขณะนั้นก็มีประชาชนจำนวนหลายคนให้ความสนใจเข้ามาดูการนับคะแนนด้วย ซึ่งตลอดการสังเกตการณ์ในการนับคะแนน พบว่าหลังจากปิดหีบเวลา 17.00 น. แล้ว ขั้นตอนการนับคะแนนก็ดำเนินการไปปกติ สักพักเริ่มมีการนับคะแนนบัตรเสียจำนวนเยอะ ทำให้ประชาชนที่มาสังเกตการณ์เริ่มสงสัยและติดใจว่า ทำไมมีบัตรเสียเยอะขนาดนี้ จากนั้นตนจึงเริ่มบันทึกคลิปวิดีโอไว้ จังหวะนั้นมีบัตรคะแนนเลือกตั้งใบหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ขานว่าเป็นบัตรเสีย แล้วก็มีประชาชนคนหนึ่ง เข้าไปทักท้วงว่า แม้บัตรคะแนนจะมีการกาซ้ำสองครั้ง แต่เป็นการกาลงหมายเลขเดิม อาจจะกาย้ำเพราะปากกาไม่ชัด จากนั้นผู้ขานคะแนนก็เปลี่ยนเป็นบัตรดีทันที ซึ่งตนมองว่า หากไม่มีคนเข้าไปทักท้วง หรือบอกว่าเป็นบัตรดี บัตรคะแนนดังกล่าวนี้คงเสียคะแนนไป
ตนมองว่าการขานคะแนนของ กกต. ประจำหน่วยไม่มีมาตรฐาน จนทำให้มีบัตรเสียเกิดขึ้นจำนวนเยอะมาก คะแนนไม่เป็นจริงตามเจตนาของประชาชน ในขณะเดียวกันตั้งแต่วันเลือกตั้งสิ้นสุดลง ได้เห็นการทำงานของ กกต. ที่ผิดพลาดเยอะ อีกทั้งไม่ได้มาตรฐาน มีช่องว่างและความคลุมเครือเกิดขึ้น ซึ่งตนไม่ได้มองว่า กกต.โกง แต่หากการนับคะแนนได้มาตรฐาน จะทำให้ผลการนับคะแนนบริสุทธิ์มากกว่านี้ อีกทั้งยังมองว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่การพิจารณาวินิจฉัยบัตรคะแนน ขณะที่ขานคะแนน อาจมีผลจากปัจจัยความชื่นชอบพรรค หรือนักการเมืองส่วนตัวหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีกฎหรือข้อบังคับกำหนดชัดเจน จะดีกว่านี้ ทั้งนี้ ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ยอมรับว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น และหมดความเชื่อมั่นในการทำงานของ กกต.
คลิปข่าว



Cr. https://www.siamtopic.com/view-3058.html

You Might Also Like

0 comments

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Flickr Images